Tuesday, March 16, 2010

Bugtong

Ang bugtong ay mga parirala o pangungusap na patula at naglalarawan ng talinghaga at nauukol sa mga pang-araw-araw na karanasan ng mga mamamayan.

Mga Halimbawa ng bugtong:

Ina'y gumagapang pa
ang anak ay tumatayo na.
(kalabasa)

Ako'y nagtanim ng tubig sa gitna ng tubig
ang idinilig ko'y tubig, namunga na maliit.
(asin)

Isda ko sa Mariveles
nasa loob ang kaliskis.
(sili)

Oo nga't sili
nasa loob ang aligi.
(pagong)

Oo nga't pagong
nasa loob ang tumbong.
(niyog)

Oo nga't niyog
nasa loob ang bunot.
(mangga)

Oo nga't mangga
nasa loob ang bunga.
(kasoy)

Kung pabayaan mong ako ay mabuhay
yaong kamatayan dagli kong kakamtan
datapwa't pag ako'y minsanang pinatay
ang buhay kong ingat lalong magtatagal.
(kandila)

Kahit ka na isang dalubhasa't pantas
at nalalaman mo ang dunong ng lahat
aling bapor kaya sa sangmaliwanang
ang damit natin doo'y naglalayag?
(plantsa)

Hindi pari
hindi hari
nagdadamit ng sari-sari.
(sampayan)

Dalawang magkaibigan
uanahan ng unahan.
(paa)

Nakaluto'y walang init
umaaso kahit malamig.
(yelo)

Dahon ay espada
puro mata ang bunga.
(pinya)

Ang paa'y apat
hindi makalakad.
(mesa)

Dalawang tindahan
sabay kung bubuksan.
(mata)

Heto na si Kaka
Bubuka-bukaka.
(gunting)

No comments:

Post a Comment